แบ่งข้อความเป็นส่วนๆด้วย Comma

ในกรณีที่เราให้ User ระบุรหัสหรือข้อมูลอะไรก็ตามเข้ามาหลายๆชุด เราอาจออกแบบให้สะดวกกับเค้ามากที่สุด ซึ่งบางครั้งก็ให้กรอกเข้ามาเป็นข้อความ คั่นด้วยอักขระคอมม่า (,) หรืออื่นๆ ปัญหาคือ เมื่อรับข้อมูลเข้ามาแล้ว เราจะมาแยกออกได้อย่างไร? ง่ายมากอีกแล้วครับ เพราะ PHP ได้เตรียมระเบิด เอ๊ย! ฟังก์ชั่น explode ไว้ให้เราใช้แยกข้อความนั้นออกเป็นชิ้นๆได้เลยครับ

<?php
$inputString = "539310,539400,539411,539440,539512";
$inputInvoice = explode(',', $inputString);
print_r($inputInvoice);
?>

อย่างที่เห็นคือ เราเพียงระบุเข้าไปว่าเราจะระเบิด String หรือข้อมูลในตัวแปรชื่ออะไร และใช้ตัวอักขระอะไรเป็นตัวแบ่ง หลังจากนั้นฟังก์ชั่นก็จะทำงานแล้วคืนผลลัพธ์ออกมาเป็น Array เอาไปเก็บไว้ในตัวแปร แล้วเราก็เรียกใช้ตัวแปรนั้นได้ทันที

หากเข้าใจการทำงานของฟังก์ชั่นแล้วก็นำไปประยุกต์ใช้กับผลที่ได้มาจาก Query ฐานข้อมูล หรือเป็นข้อความที่รับตรงเข้ามาทาง Web Form หรือ API Call ก็ตามย่อมไม่ใช่ปัญหาแล้วละครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น